วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

8 . อาหารเมืองเมดาน


 อาหารการกิน (Indonesian Food) 



                อาหารอินโดนีเซียพื้นบ้านส่วนใหญ่จะเป็นข้าวกับแกง รสจัดถูกปากคนไทย แต่จะไม่ค่อยเผ็ดนัก รสชาติจะอ่อนกว่า แต่ความมันของแกงกะทินั้นจะมันมากกว่าแกงไทย อาหารประเภทข้าวราดแกงนั้นสามารถหารับประทานได้ทั่วไป โดยให้สังเกตร้านที่มีตู้กับข้าวโชว์ด้านหน้าพร้อมกับถ้วยชามที่คว่ำอยู่หน้าร้าน แกงส่วนใหญ่จะเป็นแกงกะทิคล้ายแกงกะหรี่กับแกงมัสมั่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาหารฮาลาล เนื้อที่นำมาปรุงอาหารจำพวกแกงจะมีทั้ง เนื้อวัว เนื้อแพะ เนื้อไก่ กุ้งและปลา  นอกจากนี้ยังมีอาหารกลุ่มทอดและปิ้ง,ย่าง โดยมากจะเป็นไก่และปลา แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในสำรับข้าวแกงนั่นคือ น้ำพริก น้ำพริกอินโดนีเซียจะทานกับผักแนมหลากหลายชนิด บางครั้งก็ทานกับปลาทอด ซึ่งรสชาติของน้ำพริกจะออกเผ็ดและเค็มเปรี้ยว แต่ไม่ถูกปากชาวไทยนัก ก็เพราะเขาจะเอาน้ำพริกไปผัดกับน้ำมันจนมันเยิ้มนั่นเอง

สำรับอาหารอินโดนีเซียจะเป็นข้าวทานกับแกงและน้ำพริกคล้ายกับอาหารไทย ส่วนมากจะเป็นร้านมุสลิม ลักษณะกึ่งๆบุบเฟต์ คือเค้าจะตักกับข้าวเป็นถ้วยมาให้เราเยอะไปหมด เราจะทานอันไหนก็เลือกไว้ที่เหลือคืนเค้าไป

            อาหารทานเล่นของชาวอินโดนีเซีย มีมากมายหลายหลายชนิด ทั้งสลัดแขก กล้วยแขกทอด แต่อาหารที่ขึ้นชื่อมากๆ คือ  สะเต๊ะ ( Sate ) ซึ่งมีให้เลือกทั้งเนื้อสะเต๊ะ ( Sate Sapi )  และไก่สะเต๊ะ ( Sate Ayam )  สะเต๊ะที่นี่อร่อยไม่แพ้ที่มาเลเซีย  แต่น้ำจิ้มที่ใช้จะเป็นน้ำเกรวี่ข้นๆ หวานๆ และรับประทานควบคู่กับมันเทศต้ม ซึ่งบ้านเราจะทานคู่กันกับขนมปังปิ้ง

      

                   



อาหารส่วนใหญ่ที่เป็นอาหารจานเดียว มักจะมีข้าวเกรียบเสริฟเป็นเครื่องเคียงเสมอ อาหารจานเดียวของอินโดนีเซียที่ขึ้นชื่อที่สุดคงหนีไม่พ้น ข้าวผัดและหมี่ผัดสไตล์อินโดนีเซีย ซึ่งมีชื่อเรียกเฉพาะเป็นภาษาอินโดนีเซียคือ ข้าวผัด เรียกว่า “ นาสิ โกเร็ง ” ( Nasi Goreng )  และหมี่ผัดเขาเรียกว่า “ หมี่ โกเร็ง ” ( Mee Goreng )  ส่วนใหญ่ทั้งสองเมนูเค้าจะผัดใส่ไข่และใส่เนื้อไก่ค่อนข้างมัน   รับประทานควบคู่กับข้าวเกรียบพื้นบ้าน  ส่วนก๋วยเตี๋ยวไก่ ( Soto Ayam ) หรือก๋วยเตี๋ยวเนื้อสำหรับท่านที่ถูกปากกับอาหารจีน ในเมืองเมดานจะมีหมี่ฮกเกียน ( Mie Hok Kien )  ซึ่งมีทั้งแบบน้ำและแบบแห้งใส่เนื้อหมูและอาหารทะเลจำพวกกุ้งและเนื้อปู  ( คล้ายๆ กับที่มาเลเซีย )




ในเมืองเมดานนี้ก็มีอาหารฟาสต์ฟู้ดให้บริการ มีทั้ง KFC , Pizza Hut , Mc Donald แต่รสชาติจะดัดแปลงให้สอดคล้องกับคนอินโดนีเซีย คือเนื้อไก่จะไม่ฟูแป้งที่ใช้ทอดไม่หนา และฟาสต์ฟู้ดไก่ทอดแบรนด์พื้นบ้านมี CFC ซึ่งลอกเลียนแบบมาจาก KFC เต็มๆ ( แต่ที่น่าภาคภูมิใจของคนไทย ในร้าน KFC ที่นี่และที่มาเลเซีย จะมีขวดน้ำจิ้มไก่แบบหวาน เหมือนน้ำจิ้มไก่แม่ประนอมตั้งอยู่บนโต๊ะให้ด้วย   คงถูกปากบ้านเขามากกว่าซอสมะเขือเทศและซอสพริกแบบธรรมดา  แต่ KFC ในไทย คงจะรักษามาตราฐานไว้ เลยไม่มีน้ำจิ้มไก่ให้ ) นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ขนมหวานยอดนิยมในอินโดฯ. ต่างๆ อาทิ  Roti Boy , J Co Donut , Yakhunkaya Toast เป็นต้น

      



 ย่านแหล่งอาหารการกิน 

                ในเมืองเมดานมีย่านร้านอาหารให้เลือกรับประทานมากมายเป็นย่านๆ ทั้งย่านไชน่าทาวน์ที่ขายอาหารจีน ย่าน Selat Panjang & Semarang ขายอาหารพื้นเมืองสไตล์เมดาน ย่าน Merdeka Walk สร้างลักษณะพลาซ่ามอลล์ขนาดใหญ่ เป็นถนนสายอาหาร  เป็นแหล่งศูนย์รวมอาหารนานาชาติ มีทั้งฟาสต์ฟู้ด อาหารจีน ญี่ปุ่น และอาหารพื้นเมือง เป็นสถานที่ Hang out สำหรับคนรุ่นใหม่ในยามค่ำคืนของเมืองเมดาน และแบบ Padang Food คือไปยืนสั่งที่หน้าร้าน แล้วเขาจะมาเสริฟ์ให้ที่โต๊ะ ซึ่งมีภัตตาคาร Garuda , Restoran ACC , Simpang Tiga   ร้านอาหารที่นี่คล้ายกับบ้านเราคือสามารถซี้อหาได้ ตลอด 24 ชม.

        



ขอจบ  Indonesia journey เท่านี้ก่อนนะครับ ....ขอขอบคุณที่กรุณาติดตามจนจบทริปครับผม ...



อ่านต่อ "  1. รู้จักกับประเทศออสเตรเลีย " ครับ...
http://anutjack4.blogspot.com/2014/07/1.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น