วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

7 . Indonesian 4 x 4



 Sumatra Offroad 

       กล่าวได้ว่าเกาะสุมาตราเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีชื่อเสียงในด้านการเดินทางผจญภัยโดยใช้รถยนต์ประเภท 4x4 ในสภาพแบบ Rain forest ( ป่าฝนเขตร้อนเส้นศูนย์สูตร หรือป่าดิบชื้น มีฝนตกชุก เป็นป่ารกทึบเขียวชอุ่มตลอดปี ต้นไม้ทุกชนิดไม่มีการผลัดใบ เช่น ยางตะเคียน กระบาก เคี่ยม หวาย ไผ่ และเถาวัลย์ชนิดต่างๆ ) ซึ่งในกลุ่มนี้ก็จะมีในประเทศมาเลเซีย บรูไน และอินโดนีเซีย สำหรับอินโดนีเซียการใช้รถประเภท  4x4 จะเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากสภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่ที่ถนนตัดผ่านพื้นที่ป่า ภูเขา และแม่น้ำ บางเส้นทางไม่ได้มีการราดยาง หรือราดยางแล้วแต่หลังจากฤดูฝน ถนนก็จะเสียหาย รถธรรมดาไม่สามารถสัญจรได้ตามปกติ ผู้ใช้รถที่นี่จึงมักจะมีการฝึกทักษะ และเทคนิคการใช้รถประเภทนี้ และมีการแข่งขัน offroad ระดับท้องถิ่น รวมถึงระดับชาติในทุกๆ ปี 


                  

ก่อนเดินทางกลับแวะเดินเที่ยว Medan ...

 Masjid Raya 
Masjid Raya Al-Mashun เป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในเขตสุมาตราเหนือ สร้างขึ้นโดยท่านสุลต่าน เดลี (Deli Sultan) ในปี ค.ศ. 1906 สถาปัตยกรรมเป็นแบบแขกมัวร์ กระเบื้องและของประดับตกแต่งมัสยิดทั้งหมดนำเข้าจากประเทศอิตาลี ปัจจุบันยังคงใช้เป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจเป็นประจำ

 Museum of North Sumatra 

          พิพิธภัณฑ์แห่งสุมาตราเหนือ เป็นที่จัดแสดงอารายธรรมของมนุษย์บนเกาะสุมาตราตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ยันยุคปัจจุบัน ดังนั้นในแต่ละห้องจึงมีการแสดงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องมือต่างๆ และงานฝีมือท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์นี้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1945 ( และ ยังมีห้องจัดแสดงวัฒนธรรมไทยโดยเฉพาะ )



          พิพิธภัณฑ์ซึ่งเป็นคลังความรู้ให้กับผู้คนทุกเพศทุกวัย ซึ่งพิพิธภัณฑ์แต่ละแห่งนั้นก็มีแนวทางในการนำเสนอที่แตกต่างกัน แต่สำหรับคนรุ่นใหม่แล้ว “ Live Museum ” หรือพิพิธภัณฑ์มีชีวิตนั้นน่าสนใจเป็นที่สุด…….

 Tjong A Fie Mansion 


          เป็นคฤหาสน์โบราณสไตล์จีน สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1900 อยู่บนถนน Jend Ahmad Yani  คล้ายกับที่เมืองปีนังและภูเก็ต เจ้าของคฤหาสน์เป็นมหาเศรษฐีคนแรกแห่งเกาะสุมาตราที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก ชื่อ Tjong A Fie เกิดในปี ค.ศ. 1860 ในหมู่บ้าน Sung Kow รัฐกวางตุ้ง ประเทศจีน ต่อมาได้ย้ายเข้ามาทำการค้าเป็นร้านขายของชำในเมืองเบลาวัน ในปีค.ศ. 1877 จนกิจการขยายใหญ่โตรุ่งเรือง ภายใต้การปกครองของท่านสุลต่านเดลีแห่งเกาะสุมาตรา ต่อมารัฐบาลของฮอลแลนด์ได้มอบหมายให้ร่วมรัฐบาล ซึ่งบทบาทหน้าที่ของท่านเจ้าสัวคือ การดูแลชุมชนชาวจีนบนเกาะสุมาตรา  Tjong A Fie เสียชีวิตในปี ค.ศ. 1921

          Tjong A Fie Mansion มีทั้งหมด 35ห้อง จัดแบ่งเป็นห้องนอน ห้องแต่งตัว ห้องแสดงภาพถ่ายของตระกูลตั้งแต่อดีตไล่มาจนถึงปัจจุบัน ด้านล่างเป็นห้องรับแขก ห้องเปียโน ห้องทานอาหาร ห้องครัว บ้านแบบสไตล์ชิโนโปรตุกีสนั้นตรงกลางบ้านมักจะเปิดหลังคาโล่งและมีสวนอยู่ตรงกลางบ้านเสมอ กระเบื้องปูพื้นของแต่ละห้องจะใช้กระเบื้องนำเข้าอย่างดีจากประเทศอิตาลี  การออกแบบบานพับหน้าต่างก็คล้ายกับเรือนปั้นหยาทางภาคใต้ของบ้านเรา โดยเฉพาะการตกแต่งเพดานห้องนั้นงดงามมาก ประดับด้วยโคมไฟระย้านำเข้าจากอิตาลี   

 MILLENIUM PLAZA MEDAN 

แวะทานข้าวที่ห้าง ก่อนเดินทางกลับ ....

อ่านต่อ " 8.อาหารเมืองเมดาน " ครับ ...
http://anutjack3.blogspot.com/2014/03/8.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น