วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

6 . อุรัง อุตัง ที่ บูกิตราวัง


 Orang Utang 



          เดินทางไปดู อุรัง อุตัง ที่บูกิตราวัง “ Bukit Lawang “ โดยขับรถจากเมดานประมาณ 3 ชั่งโมง “ อุรังอุตัง “ เป็นภาษา Bahasa มาจากคำว่า Orang ที่แปลว่าคน  กับ Utang ที่แปลว่าป่า Orang + utang  คือ” คนป่า “  เดิมทีในสมัยโบราณคนพื้นเมืองได้บุกเบิกเข้ามาในป่าและพบ ลิงอุรังอุตัง ก็                                                                             เลยประมาณว่าเป็นคนละเผ่ากับพวกเขา





















          บริเวณโดยรอบๆของบูกิตลาวังคือแม่น้ำโบโฮโรค หรือ Sungai Bohorok  การข้ามไปฝั่งอุทยานแห่งชาติจะต้องใช้เรือพายชักรอกไปเพื่อป้องกันอุรัง อุตังข้ามฝั่งมาอีกด้านของแม่น้ำ





   
          อุรัง อุตังที่ Bukit Lawang  ไม่เชิงเป็นสัตว์ป่าเสียที่เดียวคล้ายๆจะกึ่งสัตว์ป่ากึ่งสัตว์เลี้ยง เนื่องจากอุรังอุตังที่นี่จะเป็นส่วนที่ปล่อยออกจากศูนย์ฟื้นฟูอุรัง อุตัง ซึ่งจะต้องมีขบวนการค่อยๆเป็นค่อยไปเพื่อคืนสู่ป่าโดยหากตัวใดที่นำมาจากป่าแล้วสามารถปรับตัวอยู่ร่วมสังคมกับตัวอื่น ๆ ก็จะปล่อยเป็นอิสระในบริเวณป่าที่จัดเตรียมไว้ แต่สำหรับตัวใดที่นำมาแล้วไม่สามารถอยู่ร่วมสังคมกับตัวอื่น ๆ ได้หรือมีพฤติกรรมก้าวร้าว ไล่กัดตัวอื่น ก็จะถูกขังไว้ในกรงไม้ โดนมีเจ้าหน้าที่ดูแลทำการฝึกพฤติกรรมสักระยะหนึ่ง แล้วจึงทดลองปล่อยเข้าเขตศูนย์ฟื้นฟูอุรัง อุตัง อีกครั้ง แต่ถ้าจะดูแบบที่เป็นอุรัง อุตังแบบที่คืนสู่ป่าแบบสมบูรณ์ต้องเดินป่าเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ Gunung Leuser  อยู่ทางตอนใต้ของ  Aceh โดยใช้เวลาเดินป่าประมาณ 4 -7 วัน


รูปนี้ช่างภาพอินโดฯ ที่บูกิต ราวัง ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
แบบว่าไม่ใช้โฟโต้ช๊อป ใช้ฟิล์มตัดแปะกันเลย ณ.ตอนนั้น
 


ตอนนี้มีลิงอุรังอุตังเหลืออยู่ในโลกไม่ถึง 7,500 ตัวและพวกมันก็มีอัตราการลดลงประมาณ 1,000 ตัวต่อปี กล่าวโดยอดัม โทมาเสก ( Adam Tomasek ) ผู้อำนวยการโครงการในเกาะบอเนียวและสุมาตราของกองทุนสัตว์ป่าโลก ( the World Wild Fund, WWF )  ในอัตรานี้ พวกมันจะสูญพันธุ์ภายใน 10 ปีข้างหน้า สาเหตุหลักที่ทำให้จำนวนประชาการของพวกมันลดลงคือการล่าสัตว์เพื่อการค้า และการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยจากการตัดไม้ ไฟป่า และกิจกรรมของมนุษย์อื่นๆ

           

นอกจากเป็นสถานที่อนุรักษ์ และศูนย์ฟื้นฟู อุรังอุตังแล้ว Bukit Lawang ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมสำหรับการพักผ่อนริมแม่น้ำ การล่องแพ  , พายเรือคายัคและการเดินป่าในป่าอุทยานแห่งชาติ Gunung Leuser 

 

                    

อ่านต่อ " 7.Indonesian 4 x 4 " ครับ...






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น